ม.นครพนม ร่วมเวทีสภาการศึกษา โชว์ความร่วมมือไทย–ฟินแลนด์ ขับเคลื่อน STEM–NbS ยกระดับการศึกษาไทยสู่ปี 2573
นายพัฒนะ พิมพ์แน่น 2025-12-02 17:08:36 74
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ประชุมสัมมนาเผยแพร่ รายงานสภาวะการศึกษาไทย ไตรมาสที่ 4 ปี 2568 ภายใต้แนวคิด “ดึง 5 คานงัด ติดเครื่องยนต์การศึกษา พลิกโฉมสู่ปี 2573” โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการสภาการศึกษา เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา เข้าร่วมประชุม ณ โรงแรมแมนดาริน กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2568
หนึ่งในไฮไลต์สำคัญของงาน คือ การเสวนาในหัวข้อ “Comparative Education for Policy Transformation: บทเรียนโลกเพื่อการยกระดับการศึกษาไทย” ซึ่งมี อาจารย์วิศรุต ศรีวะรมย์ จากโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยนครพนม พนมพิทยพัฒน์ และนักวิจัยโครงการ SciNPU LUMA คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม ร่วมเป็นผู้แทนของโครงการฯ และมหาวิทยาลัยนครพนม ในการนำเสนอประเด็นการศึกษาเชิงเปรียบเทียบจากหลายประเทศที่น่าสนใจ
การเสวนาครั้งนี้สะท้อนแนวทางการพัฒนาการศึกษาที่ประเทศไทยสามารถนำมาประยุกต์ใช้ โดยมีตัวอย่างประเทศสำคัญ ได้แก่
-สหรัฐอเมริกา: เน้นการเรียนแบบ Core Curriculum ในระดับ ม.ปลาย ไม่แยกแผนการเรียน เปิดโอกาสให้นักศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยเลือกทดลองเรียนหลากหลายสาขาก่อนตัดสินใจ พร้อมระบบทุนการศึกษาที่เข้มแข็ง โดยเฉพาะระดับปริญญาเอก
-มาเลเซีย: ปฏิรูปคุณภาพครูและการสอนผ่านแนวคิด ESD (Education for Sustainable Development) ใช้ระบบการศึกษาแบบหลายภาษา และมีความร่วมมือกับนานาชาติอย่างเป็นระบบ
-ญี่ปุ่น: ให้ความสำคัญกับความเสมอภาคทางการศึกษา และการบ่มเพาะคุณลักษณะพลเมืองผ่านหลักสูตร
-ฟินแลนด์ และเอสโตเนีย: ยกตัวอย่างความร่วมมือกับคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม ผ่านโครงการ SciNPU LUMA และ LUMA Centre มหาวิทยาลัยเฮลซิงกิ ในการพัฒนาหลักสูตร STEM–NbS (STEM Education ผสานแนวคิด Nature-based Solutions) เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนและสนับสนุนการแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมในลุ่มน้ำโขงตอนล่าง
โครงการความร่วมมือดังกล่าวถือเป็นกลไกสำคัญในการยกระดับคุณภาพสะเต็มศึกษา (STEM Education) ของภูมิภาคให้ทัดเทียมมาตรฐานสากล พร้อมขับเคลื่อนประเด็นการพัฒนาสีเขียวผ่านงานวิจัยและนวัตกรรมการศึกษา
ทั้งนี้ สกศ. จะเผยแพร่ข้อมูลสภาวะการศึกษาไทยรายไตรมาสอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถใช้เป็นข้อมูลปรับปรุงนโยบายได้อย่างทันท่วงที รองรับความท้าทายของระบบการศึกษาไทย และวางรากฐานการพัฒนาอย่างมั่นคงในอนาคต
ภาพ/ข้อมูล : สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
ข่าว : พัฒนะ พิมพ์แน่น
EN
CHN
VN




















